• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG PHÚ YÊN CHUNG SỨC XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC”

Ngày đăng

Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có ngành giáo dục tỉnh Phú Yên. Ngày 03/03/2020, Công đoàn ngành giáo dục đã ban hàn Hướng dẫn số 22/HD-CĐN V/v Hướng dẫn Công đoàn cơ sở tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Ngay từ những ngày đầu, BCH Công đoàn đã tham gia vào Ban chỉ đạo xây dựng “Trường học hạnh phúc” để xây dựng kế hoạch và triển khai đến 100% cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Công đoàn trường THPT Lê Hồng Phong đã luôn phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng văn hóa nhà trường với phương châm: “Muốn có trường học hạnh phúc phải có những con người hạnh phúc”; đồng thời luôn sáng tạo trong việc xây dựng nhiều mô hình hay, ý nghĩa; với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú để thực hiệu hiệu quả "Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc".

Trường học hạnh phúc là nơi không chỉ truyền dạy kiến thức mà đó còn là nơi nuôi dưỡng và truyền tải những cảm xúc tích cực. Xây dựng trường học hạnh phúc chỉ thành công khi tất cả mọi thành viên trong nhà trường đều hiểu được giá trị, tầm quan trọng cũng như xác định rõ những việc làm, những kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc, đó là: nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, xây dựng mối quan hệ và môi trường sống tích cực; các mối quan hệ tốt đẹp trong nhà trường… trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau; đồng cảm, yêu thương và chia sẻ; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy tạo tinh thần học tập vui vẻ, lôi cuốn trong từng bài giảng, tạo cơ hội cho học sinh được sáng tạo ở môi trường gắn kết với nhau; làm cho mỗi thành viên trong nhà trường có cơ hội được thể hiện, khẳng định và công nhận giá trị của bản thân.

Để xây dựng trường học hạnh phúc, yếu tố quan trọng đầu tiên phải kể đến là các cán bộ quản lý cùng đội ngũ giáo viên. BCH CĐCS nhà trường đã luôn động viên, khích lệ công đoàn viên cùng chung sức thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong sáng, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, tiến bộ. Nhà trường có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng. Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Để có được những niềm hạnh phúc ấy, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm đa dạng để học sinh hứng thú, cởi mở, vui vẻ khi đến trường. BCH CĐCS phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa để tăng cường mối quan hệ giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Đó là những buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật, hoạt động ngoại khoá của các tổ bộ môn, phong trào thể dục thể thao, hội trại truyền thống, hội chợ ẩm thực, các cuộc thi,… Đây là cơ hội giúp học sinh phát huy được hết năng khiếu và năng lực của mình.

  Không chỉ xây dựng niềm vui trong học tập, trường THPT Lê Hồng Phong còn chú trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất và cảnh quang xung quanh. Phòng học, phòng làm việc, phòng thí nghiệm, sân trường, khu vệ sinh, căng tin… luôn được đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; tạo môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở. Ai ai trong mỗi chúng ta đều mong muốn được học tập trong một ngôi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Một trường học như vậy sẽ tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh; giúp học sinh càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Để xây dựng được "trường học hạnh phúc", ngôi trường phải mang lại hứng thú cho mỗi ngày đến trường, để lại những dấu ấn tốt đẹp, nỗi nhớ và cảm giác tự hào trong lòng mỗi thế hệ học trò. Trường học xanh, sạch, đẹp an toàn còn có ý nghĩa giáo dục mỗi học sinh ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Sau hơn 4 năm nỗ lực xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, trường THPT Lê Hồng Phong đã thu về những quả ngọt, đó chính là sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động về “Trường học hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc”. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, đơn vị đã thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hay học yếu”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, Phong trào thi đua xây dựng trường học “Xanh – Sạch –Đẹp và an toàn”, phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến và thiết kế đồ dùng dạy học nhằm đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nâng cao hiệu quả giáo dục..., tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ nhà giáo, người lao động trong tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống. Thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục sửa đổi lề lối, phong cách làm việc, xuất hiện thêm nhiều gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, được học sinh tin yêu, quý trọng…

Thực hiện các phong trào, hưởng ứng tích cực các cuộc thi đạt kết quả cao tiêu biểu như: Đạt 01 Giải Nhì Tập thể và 04 giải Ba cá nhân cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2023; đạt 06 giải (02 giải Nhất Tập thể, 01 giải Nhất cá nhân, 01 giải Nhì cá nhân  và 02 giải chuyên đề) trong cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Phú Yên năm 2023; 01 giải Nhất cuộc thi viết “Câu chuyện của Teen”; tham gia Cuộc thi viết về gương “Người tốt, việc tốt”, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ II năm 2023 cấp huyện, kết quả đạt 01 giải Nhất Tập thể, 02 giải Ba cá nhân, 03 giải Khuyến khích;  01 học sinh đạt giải Ba (môn Toán) cấp quốc gia năm 2024; đặc biệt 01 học sinh đạt giải Nhất vòng thi Quý cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” được vào vòng chung kết năm và mang cầu truyền hình về cho tỉnh Phú Yên; đạt 02 giải ( 01 giải Nhì và 01 Khuyến khích) cuộc thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh; đạt 02 giải ( 01 giải Nhì và 01 Khuyến khích) cuộc thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh; đạt giải Ba môn thi kéo co trong hội thi Thể thao do Công đoàn ngành tổ chức; đạt giải Khuyết khích cuộc thi Cán bộ làm công tác dân vận khéo do Huyện ủy Tây Hòa tổ chức. Học sinh học lực giỏi và khá khối 12-11chiếm tỉ lệ 90,7%; khối 10, HL tốt, khá chiếm 85,9%.  Học lực yếu khối 12,11 là 4/1245, chiếm tỉ lệ 0,32 % không có học lực kém; Học lực không đạt khối 10 là 2/582 chiếm tỉ lệ 0,3%. Nhà trường luôn chú trọng công tác phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt để nâng cao chất lượng dạy học. Tổng Kết quả đạt 75 giải (Tăng 01 giải Nhất; 3 giải Nhì; 5 giải Ba so với năm học trước); Tham gia dự thi KHKT cấp tỉnh Lần thứ 10 Nhà trường đạt 02 giải thưởng, trong đó gồm 01 giải Ba, 01 giải khuyến khích; HS khối 11 thi nghề, kết quả đạt 100% Giỏi.

r.jpg

Công tác xã hội hóa nhà trường phát triển mạnh. Xã hội hóa để huy động các nguồn lực xã hội cùng chăm lo giáo dục. Để góp phần tăng cường, bổ sung các điều kiện CSVC dạy học; tu sửa, xây dựng cảnh quan môi trường nhà trường; tìm kiếm các nguồn XHH để khen thưởng HS giỏi, hỗ trợ học bổng cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tiếp bước cho em đến trườn; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc học yếu. Cuộc vận dộng này được các thầy cô giáo nhiệt tình hưởng ứng, đăng ký giúp đỡ bằng nhiều hình thức gắn với cuộc vận động lớn của Ngành“Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”. Trong năm 2023, Trường đã quyên góp trao gần 200 suất học bổng và nhiều suất quà trao cho cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Nhìn chung, trong những năm qua, Trường THPT Lê Hồng Phong đã phấn đấu, nỗ lực và đã đạt được kết quả toàn diện. Chất lượng giáo dục giữ vững và phát triển. Học sinh đạt kết quả cao trong các cuộc thi Tốt nghiệp 12, HSG các cấp; Tham gia các cuộc thi Văn hóa, Văn nghệ, Thể dục, thể thao đạt giải cao; tình hình ANTT đảm bảo; Cơ sở vật chất ngày càng được nâng cấp, tu sửa, bổ sung, gìn giữ luôn xanh, sạch, đẹp; Phong trào Thi đua phát triển, nhiều cán bộ, công chức, viên chức đạt thành tích cao: 100% CB,GV,NV đạt LĐTT, đạt 20% Chiến sĩ thi đua cơ sở; 18 CB,GV, NV được Sở khen; có thầy cô  được UBND tỉnh tặng Bằng khen; được Nhận Bằng khen Thủ tướng Chính Phủ… Vui mừng là liên tục trong 3 năm học 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023 Trường đạt: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được tặng Cờ thi đua, tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD tặng Giấy khen - Hoàn thành xuát sắc nhiệm vụ. ANTT luôn ổn định và 3 năm liên tục 2020, 2021, 2022, 2023. Trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen về ANTT…

Hành trình xây dựng "lớp học hạnh phúc", "trường học hạnh phúc" không đơn giản, dễ dàng. Đó là một chặng đường dài, thường xuyên, liên tục. Với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự đồng lòng của phụ huynh học sinh, sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo,… trường THPT Lê Hồng Phong sẽ cố gắng triển khai thực hiện tốt và đạt được các tiêu chí về  trường học hạnh phúc.

Tác giả: Bài và ảnh: Trần Đỗ Như Nguyên - CĐCS trường THPT Lê Hồng Phong

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top